Những lưu ý khi sử dụng xe số tự động (Kỳ 2)

Những tiện ích trên xe số tự động đã vô tình khiến người dùng phụ thuộc vào công nghệ. Để an toàn cho chính bản thân và các phương tiện khác người điều khiển xe số tự động cũng cần lưu ý một số yêu cầu đặc biệt.

Những lưu ý khi sử dụng xe số tự động (Kỳ 2)

Xe số tự động có ưu điểm là cách vận hành đơn giản hơn nhiều so với xe số sàn, do lược bỏ chân côn. Tài xế chỉ cần quan tâm chân ga, chân phanh, "lên xe và đạp ga" là chạy, không cần lo xe chết máy, sang số phù hợp.

Đừng đổi hướng mà không dừng xe

Hãy đảm bảo xe được dừng hẳn rồi mới chuyển hướng hoặc quay đầu. Bạn cũng không nên sử dụng phanh để dừng xe mà thay vào đó là sử dụng hệ thống truyền dẫn. Bởi có thể xảy ra tình huống xấu nếu không may bạn nhả chân phanh.

Tránh tăng tốc đột ngột

Để tránh tăng tốc đột ngột, bạn đừng bao giờ đạp ga khi chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N”. Ngoài ra, tránh mang dép khi lái xe, bởi đế dép hoặc quai dép có thể khiến bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh bị cản trở. Tốt nhất bạn nên mang giày khi điều khiển xe.

Không dùng số thể thao

Số thể thao, số tay, số bán tự động là những cách gọi thường thấy cho kiểu sang số bằng tay trên xe số tự động. Theo đó, khi cần số ở chế độ này, xe không tự lên số theo tốc độ, mà tài xế tự chuyển số theo ý chí, tùy mục đích.

Chế độ này thường xuất hiện ngay trên cần số với ký hiệu +, - hoặc M1, 2, L1, L2... Ở xe thể thao hoặc xe sang, thậm chí nhiều xe phổ thông hiện nay cũng trang bị tiện nghi hơn khi tích hợp lẫy chuyển số bằng tay trên vô-lăng. Nếu không nói đến sở thích kiểm soát sang số của tài xế, số tay thường được dùng trong những trường hợp vượt xe khác hoặc xuống dốc.

Khi leo dốc, xe tự sang số đảm bảo đủ sức kéo và tốc độ. Nhưng khi xuống dốc do xe lao nhanh theo quán tính, hộp số sẽ lên số cao, do đó không còn khả năng hãm theo kiểu phanh động cơ. Lúc này để đảm bảo xe đổ đèo với tốc độ an toàn, tài xế chủ động về số tay 1, 2... sao cho phù hợp với độ nghiêng và chiều dài con dốc đến mức an toàn.

Nếu không sử dụng số tay, tài xế bắt buộc lạm dụng phanh để hãm tốc. Nhưng hãm tốc bằng phanh không thể đều và mượt như hãm bằng động cơ. Bên cạnh đó, đặt phanh làm việc trong tình trạng khắc nghiệt liên tục thời gian dài có thể khiến cháy phanh, mất tác dụng hệ thống thủy lực.

Lái bằng 1 chân

Thiết kế chân ga, phanh thẳng vị trí chân phải đưa ra, đúng tư thế ngồi chắn chắn nhất. Nếu cố với chân trái sang chân phanh, tài xế có thể bị vặn người, gây hư cột sống cũng như tư thế lái không vững chắc, nhanh mệt mỏi. 
Quan trọng hơn, sử dụng hai chân khi gặp tình huống bất ngờ, tài xế cuống quýt đạp cả hai chân, khi đó vì ga lớn nên tác dụng của phanh sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn, dẫn tới trường hợp "xe điên".

Với những ai có thói quen điều khiển xe số bằng hai chân, chân phải ga, chân trái phanh thì nên học thói quen từ bỏ. Các chuyên gia của Ford chia sẻ, với trang bị hộp số tự động, người điều khiển xe chỉ cần dùng chân phải để kiểm soát ga và phanh là đủ, nhằm tránh tình trạng đạp nhầm cả hai cùng một lúc.
Previous
Next Post »
Biểu mẫu liên hệ