Những lưu ý khi sử dụng xe số tự động (Kỳ 1)

Xe số tự động có ưu điểm là cách vận hành đơn giản hơn nhiều so với xe số sàn, do lược bỏ chân côn. Tài xế chỉ cần quan tâm chân ga, chân phanh,... không cần lo xe chết máy, sang số phù hợp.

Những lưu ý khi sử dụng xe số tự động (Kỳ 1)

Trang bị hộp số tự động là tiện ích giúp các tài xế giảm thiểu một số hoạt động chân tay. Tuy nhiên, những tiện ích này lại vô tình khiến người dùng phụ thuộc vào công nghệ. Để an toàn cho chính bản thân và các phương tiện khác người điều khiển xe số tự động cũng cần lưu ý.

Không về số N khi xuống dốc

Một số người cho rằng khi xuống dốc nên chuyển sang số N để tiết kiệm nhiên liệu mà xe vẫn có thể di chuyển được theo quán tính, tuy nhiên đây lại là một quan điểm sai lầm. Xe số tự động được tích hợp công nghệ tự động ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc, vì vậy, bạn không nên chuyển xe về số N khi đổ dốc.

Học cách điều chỉnh chân ga

Việc điều chỉnh chân ga vô cùng quan trọng cho dù bạn lái xe số tự động hay số sàn. Đối với số sàn, khi nhả chân ga, xe có xu hướng chậm lại. Hiện tượng này gọi là hãm bằng động cơ.
Đối với số tự động, trong một số tình huống nhả chân ga còn làm tăng số. Vì vậy, các tài xế cần phải tập luyện và làm quen thật kỹ trước khi lái xe ra đường.

Không chuyển sang chân phanh khi thôi ga

Cũng thuộc hành vi sử dụng chân phải, nhiều tài xế do lười nên chân vẫn để chờ ở bàn đạp ga mà không chuyển sang chân phanh. Nguyên tắc an toàn là "không ga thì phanh", do đó nếu không đạp ga, chuyển ngay mũi chân sang để chờ phanh. Nếu cứ để chờ ở chân ga, khi gặp tình huống nguy hiểm, phản xạ khiến tài xế đạp dúi về trước, xe không dừng như suy nghĩ mà chồm lên do tăng tốc bất ngờ. Đây cũng là một nguyên nhân lớn dẫn tới những trường hợp xe điên hiện nay. 

Thói quen không tốt này cũng nguy hiểm ngay cả khi lái xe số sàn, Tuy nhiên nếu xe số sàn có thêm chân côn làm cứu cánh, giúp ngắt truyền động thì xe số sàn không có bộ phận này, nguy hiểm tăng thêm nhiều lần.

Đừng "rồ" ga trước khi vào số

Khi rồ ga thật mạnh ở số N rồi mới vào số để chạy không chỉ gây nguy hiểm cho người lái mà còn ảnh hưởng tới tuổi thọ của động cơ.
Previous
Next Post »
Biểu mẫu liên hệ